วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

รหัสลับดีเอ็นเอ

                                                  ดีเอ็นเอ : รหัสลับของชีวิต1(ฉบับที่หนึ่ง)
                                                                                                                แปลและเรียบเรียง อิบินอุม
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ทำให้เราได้ทราบความมหัศจรรย์ของการสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีโครงสร้างที่สลับซับซ้อนอย่างมากและมีการจัดลำดับของเซลล์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด การเกิดด้วยความบังเอิญของมันจึงไม่สามารถยอมรับด้วยสติปัญญาได้ และนี่คือข้อเท็จจริงที่สามารถเป็นหลักฐานว่าสิ่งมีชีวิตต้องเกิดจากการสร้างของพระเจ้าผู้ทรงอำนาจสูงสุดและทรงปรีชาญาณหาที่เปรียบมิได้ เมื่อไม่นานมานี้ มีประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากได้มีการเปิดเผยโครงสร้างของยีนมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์แบบ ภายใต้โครงการศึกษาจีโนม (Genome) 2 ซึ่งเป็นสัญญาณแห่งการสร้างของพระเจ้าบางส่วนที่เปิดเผยให้เราทุกคนได้ทราบกัน
และนั้นเป็นเหตุให้นักวิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจอย่างมาก และพวกเขาต่างเฟ้นความสามารถอย่างที่สุดเพื่อถอดรหัสลับ 3 พันล้านกว่าชนิดที่อยู่ในสายโซ่ดีเอ็นเอ และพยายามตรวจสอบการจัดเรียงตัวของมัน และผลการศึกษา ร้อยละ85 ของรหัสบนดีเอ็นเอสามารถจัดเรียงตัวได้อย่างเป็นระเบียบ มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์และมีความสำคัญต่อการพัฒนาศาสตร์ด้านนี้เป็นอย่างมาก ดร.ฟรานซิส คอลลิน หัวหน้าหน่วยวิจัยจีโนมของมนุษย์ กล่าวว่า นี้เป็นเพียงขั้นแรกในการตรวจสอบข้อมูลการจัดลำดับบนสายโซ่ดีเอ็นเอ
ก่อนที่เราจะเข้าใจถึงข้อมูลการจัดเรียงตัวของสายโซ่ดีเอ็นเอ เราควรศึกษาธรรมชาติของข้อมูลที่ถูกบรรจุในดีเอ็นเอเสียก่อน
เรื่องลับๆของโครงสร้างดีเอ็นเอ
ในกระบวนการผลิตหรือการดูแลเครื่องจักรกลต่างๆนั้น ต้องอาศัยเครื่องที่สำคัญคือประสบการณ์และความรู้ที่ได้สั่งสมหลายๆศตวรรษ ซึ่งความรู้ที่ขาดไม่ได้ที่เราจะต้องทราบคือข้อมูลที่อยู่ภายในร่างกายของมนุษย์ ความมหัศจรรย์และความละเอียดอ่อนที่สุดของ “สรรพสิ่ง”บนพื้นพิภพนี้ถูกเก็บไว้ในดีเอ็นเอ ดีเอ็นเอมีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุล ซึ่งมีเซลล์นิวเคลียสที่ได้รับการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด และมันมีหน้าที่เก็บข้อมูลลับในร่างกายของมนุษย์ ข้อมูลที่ซ่อนไว้ในดีเอ็นเอนี้จะควบคุมกิจกรรมต่างๆพันๆกิจกรรมที่ดำเนินภายในร่างกายของมนุษย์และมันยังมีหน้าที่ควบคุมระบบการแสดงออกทางกายภาพของมนุษย์อีกด้วย เช่นสีของตา สีของเส้นผม ความสูงของเส้นผม บางคนมีความดันเลือดสูง ต่ำ หรือปกติ แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่อยู่ในดีเอ็นเอของแต่ละบุคคล



ข้อมูลที่บรรจุในดีเอ็นเอหนึ่งโมเลกุลสามารถบรรจุได้เท่ากับหนังสือเล่มหนาหนึ่งพันเล่ม การจัดเรียงของรหัสดีเอ็นเอเป็นไปตามรูปข้างบน ลักษณะที่ประกฎในมนุษย์ถูกจัดเรียงโดยรหัส A,T,CและG


จุดสำคัญที่จะเน้นย้ำ ณ ที่นี้ การบังเกิดของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะระบบที่อยู่ในร่างกายมนุษย์นั้น มี ดีเอ็นเอล้านล้านชนิดที่เป็นองค์ประกอบภายในเซลล์พันล้านกว่าเซลล์ในร่างกายของมนุษย์นั้น ซึ่งมันถูกจัดเรียงอย่างมีระบบมากที่สุดและมีความซับซ้อนอย่างมาก ช่างหาเหตุผลสนับสนุนไม่ได้เลย การที่มีนักวิวัฒนาการนิยม ให้คำทำนายว่าสิ่งมีชีวิตต่างๆถูกอุบัติขึ้นมาด้วยความบังเอิญ!!!


1 แปลจาก http://www.dnarefutesevolution.com/data_source.html
2 จีโนม (Genome) คือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดที่จำเป็นใช้ในการสร้างและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติของ สิ่งมีชีวิตชนิดใดชนิดหนึ่ง
จีโนม (Genome) อยู่บนดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งในสิ่งมีชีวิตชั้นสูง จีโนม (Genome) ก็คือ ชุดของ ดีเอ็นเอ (DNA) ทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในนิวเคลียสของทุก ๆ เซลล์นั่นเอง
(คัดลอกจาก: www.thaibiotech.info/what-is-genome.php)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น